12หนังสงครามที่หน้าดู

เขียนโดย มิตรภาพการพิมพ์,ออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ทุกชนิด,รับวาดรูปล้อเลียน, วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2554

หนังดีๆหลายเรื่องหยิบเอาเหตุการณ์สารพัดสงครามมาสร้างแล้วสร้างอีก
ก่อน Clint Eastwood จะทำหนัง Flags of Our Fathers ผู้กำกับ Steven Spielberg ก็เคยผลิตหนังสงครามเรื่องเยี่ยมหลายเรื่อง อาทิ Saving Private Ryan, Schindler”s List, Empire of the Sun และ Band of Brothers
หนังสงครามชั้นดีมีไม่น้อย 12 เรื่องที่หยิบมาพูด ถือเป็นหนังสงครามเรื่องเยี่ยมที่ได้รับการกล่าวขวัญถึงไม่สิ้นสุด

Saving Private Ryan (1998)
หนังสงครามระดับมาสเตอร์พีซของผู้กำกับ Steven Spielberg ที่สะท้อนมิตรภาพระหว่างรบของเหล่าทหารหาญ Tom Hakns แสดงเป็นนายทหารที่พาผู้ใต้บังคับบัญชาไม่กี่นายมุ่งหน้าสูงแนวหลังของข้า ศึกเพื่อภารกิจช่วยเหลือที่ฟังเหมือนไร้สาระ ฉากเปิดเรื่อง การยกพลขึ้นบกในวัน D-Day การรบดุเดือดเลือดพล่าน รุนแรง และน่ากลัว กลายเป็นมาตรฐานใหม่สำหรับหนังสงครามที่สร้างตามมา

The Bridge on the River Kwai (1957)
หนังเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 ในสมรภูมิแปซิฟิก ผลงานระดับแคลสสิกของอภิมหาผู้กำกับ David Lean  ดาราเจ้าบทบาทชาวอังกฤษ Alec Guinness รับบทนายทหารอังกฤษที่ต้องเลือกระหว่างหน้าที่ต่อประเทศชาติกับจิตสำนึกของ การเป็นผู้ดูแลการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำแควให้กับกองทัพญี่ปุ่น ขณะเดียวกัน แผนการสร้างสะพานนี้ถูกพระเอก William Holden ขัดขวางด้วยความพยายามลอบวางแผนระเบิดทิ้งให้สิ้นซาก

Patton (1970)
ดาราจอมหยิ่ง George C. Scott เกิดมาเพื่อรับบทนายพล George Patton ในหนังที่กำกับการแสดงได้อย่างเยี่ยมยอดของ Franklin J. Schaffner หนังเล่าเรื่องชีวิตนายพลสี่ดาวชาวอเมริกันที่กองทัพเยอรมันต้องผวาแค่ได้ ยินชื่อ ขณะเดียวกัน เขาก็เป็นทั้งพระเอกและผู้ร้ายในกองทัพฝ่ายตนเอง ดารารุ่นเก๋า Karl Malden ก็เล่นได้ดีไม่น้อยหน้าในบทนายพล Omar Bradley เจ้าของบุคลิกที่ตรงกันข้ามกับ Patton

The Best Years of Our Lives (1946)
แค่ปีเดียวหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สงบ ผู้กำกับ William Wyler ก็สร้างงานภาพยนตร์ระดับสุดยอดเรื่องนี้ หนังว่าด้วยเรื่องราวเหล่าทหารที่แสดงโดย Fredric March, Dana Andrews และ Harold Russell ทหารผ่านศึกตัวจริงที่สูญเสียมือทั้ง 2 ข้างในสนามรบ ทหารเหล่านี้ต้องมาพบกับปัญหาการปรับตัวปรับชีวิตหลังสลัดเครื่องแบบมาแต่ง พลเรือนเต็มตัว ทุกวันนี้หนังก็ยังได้รับการกล่าวขวัญถึง

Das Boot (1981)
หนังสงครามที่ถ่ายทอดเรื่องผ่านมุมมองทหารเยอรมัน ผลงานที่สร้างชื่อเสียงระดับโลกให้ผู้กำกับเยอรมัน Wolfgang Petersen หนังเล่าเรื่องลูกเรือเยอรมันที่ประจำการในเรือ U เรือดำน้ำระดับแนวหน้าของกองทัพเรือนาซี ตัวหนังมีหลายเวอร์ชัน ฉบับที่ฉายในสหรัฐอเมริกายาว 2 ชั่วโมงครึ่ง ฉบับ director”s cut ยาว 3 ชั่วโมงครึ่ง และยังมีฉบับมินิซีรีย์ความยาว 5 ชั่วโมงฉายออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เยอรมัน

The Longest Day (1962)
หนังรวมดาราเรื่องยิ่งใหญ่ของฮอลลีวู้ด ขนเอาดาราดังในยุคนั้นอย่าง Henry Fonda, John Wayne, Robert Mitchum และ Richard Burton มาประชันบทล้นจอ อีกเวอร์ชั่นในการยกพลขึ้นบกที่นอร์มังดีในวัน D-Day ที่แสดงให้เห็นถึงภารกิจของทั้งฝ่ายสัมพันธมิตรและฝ่ายกองทัพเยอรมัน หากจะดูควบกับ Saving Private Ryan ก็ไม่ผิดกติกา

The Caine Mutiny (1954)
Humphrey Bogart พระเอกพูดไวแห่งทศวรรษที่ 1940 มารับบทกัปตันเรือที่ถูกลูกเรือกบฏยึดเรือ และตัวตนของกัปตันถูกเปิดเผยในระหว่างการให้การกลางศาลทหาร หนังแนวดรามาจากการรบสู่ศาลสถิตยุติธรรมเป็นผลงานของผู้กำกับ Edward Dmytryk

The Big Red One (1980)
ผู้กำกับ Samuel Fuller หยิบยกประสบการณ์ตนเองสมัยเป็นทหารบกมาดัดแปลงสร้าง หากจะเปรียบก็ต้องบอกว่า The Big Red One เป็นหนังต้นแบบของหนังมินิซีรีย์โทรทัศน์เรื่องดัง Band of Brothers เรื่องราวในหนังว่าด้วยการรบในหลายสนามรบ ดารามีระดับมาร่วมแสดง อาทิ Lee Marvin, Robert Carradine และ Mark Hamill

Schindler”s List (1993)
Steven Spielberg ทำให้หนัง Schindler”s List เป็นเหมือนคำให้การของเหยื่อการสังหารหมู่ชาวยิวสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 Liam Neeson รับบท Oskar Schindler ที่สร้างความร่ำรวยให้ตัวเองจากแรงงานชาวยิวในโปแลนด์ แต่สุดท้ายก็เอาเงินเปื้อนเลือดนั้นมาช่วยชีวิตชาวยิวให้รอดพ้นจากค่ายนรกนา ซี Ralph Fiennes แสดงเป็นผู้บังคับบัญชาสุดโหดแห่งค่ายแรงงานของ Schindler

Hope and Glory (1987)
ผู้กำกับ John Boorman มองภาพสงครามที่ต่างออกไปผ่านสายตาและความทรงจำของเด็กในช่วงที่กรุงลอนดอน ถูกถล่มด้วยระเบิดจากกองทัพเยอรมัน และการอพยพหลบภัยของเด็กไปอยู่บ้านปู่ในชนบท หนังให้อารมณ์สุขสันต์ระคนหฤโหด

Stalag 17
Billy Wilder เล่าเรื่องชีวิตเชลยสงครามในค่ายกักกันเยอรมัน William Holden แสดงเป็นนักฉวยโอกาสแสวงหากำไรจากทุกคนที่ขวางหน้า เขาถูกเพื่อนร่วมค่ายเชลยสงสัยว่าจะเป็นสายให้กับนาซีเพื่อเปิดโปงแผนแหก ค่ายของเหล่าเชลยศึก

Mister Roberts (1955)
ผู้กำกับ John Ford จับมือกับ Mervyn LeRoy สร้างหนังตลกขบขันดรามาเกี่ยวกับเรือบรรทุกสินค้าเดินทะเลและลูกเรือที่แสน เซ็งชีวิต แค่ชื่อดารา James Cagney, Jack Lemmon และ Henry Fonda ก็รับประกันคุณภาพของหนัง
ขอบคุณ www.iseehistory.com

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ตำแหน่งว่างโฆษณา
สามารถใส่รายละเอียดได้สามบันทัด
พร้อมรูปภาพช่วยในการดึงดูดลูกค้า
ด่วน!! รีบจองก่อนใคร
สนใจติดต่อ 085-418-7066
ตำแหน่งว่างโฆษณา
สามารถใส่รายละเอียดได้สามบันทัด
พร้อมรูปภาพช่วยในการดึงดูดลูกค้า
ด่วน!! รีบจองก่อนใคร
สนใจติดต่อ 085-418-7066
ตำแหน่งว่างโฆษณา
สามารถใส่รายละเอียดได้สามบันทัด
พร้อมรูปภาพช่วยในการดึงดูดลูกค้า
ด่วน!! รีบจองก่อนใคร
สนใจติดต่อ 085-418-7066
ตำแหน่งว่างโฆษณา
สามารถใส่รายละเอียดได้สามบันทัด
พร้อมรูปภาพช่วยในการดึงดูดลูกค้า
ด่วน!! รีบจองก่อนใคร
สนใจติดต่อ 085-418-7066