นกแสก...ตำนานนกมัจจุราช

เขียนโดย มิตรภาพการพิมพ์,ออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ทุกชนิด,รับวาดรูปล้อเลียน, วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เป็นความเชื่อกันมานมนานว่าหากนกแสกเกาะหลังคาบ้านหลังไหน จะเกิดลางร้ายกับคนที่อาศัยอยู่ในบ้านหลังนั้น นกแสกเป็นนกที่ถือว่าให้ความอัปมงคลเป็นอย่างยิ่ง
 
ไม่แต่เฉพาะ คนไทยเท่านั้นที่ถือในเรื่องนี้ฝรั่งเองก็ถือเคล็ดนี้เช่นกัน ก็เพราะโดยธรรมชาติของนกแสกมักจะไม่มาปะปนอยู่ตามที่อยู่อาศัยของคนให้เห็น นัก หากเมื่อใดมีนกแสกมาเกาะที่หลังคาบ้านใดแล้วเชื่อว่าคนที่ป่วยอยู่ก็อาจเสีย ชีวิตได้
 
จึงมักจะมีคนนิยมแก้เคล็ดให้ร้ายกลายเป็น ดี ด้วยการนำเอาดอกไม้ ธูปเทียน สุรา บอกเล่าก็เพียงพอแล้ว คนโบราณบางท่านที่เคร่งมากๆ ก็อาจเพิ่มด้วย ข้าวสาร ข้าวตอก ผ้าแดง ผ้าขาวและเงินทอง
 
นกแสกนับว่าเป็นนกจำพวกนกเค้าแมวที่อาจนับได้ว่าใกล้ชิดกับมนุษย์มากที่สุด ด้วยความที่มีถิ่นอาศัยใกล้หรืออยู่ในชุมชนของมนุษย์ จึงทำให้มีความเชื่อในบางวัฒนธรรมว่า เป็นนกที่ส่งสัญญาณเตือนถึงความตาย เช่น ในความเชื่อของไทย เชื่อว่า หากนกแสกบินข้ามหลังคาบ้านผู้ใดหรือไปเกาะที่หลังคาบ้านใคร หรือส่งเสียงร้องด้วย จะต้องมีบุคคลในที่แห่งนั้นถึงแก่ความตาย จึงทำให้เชื่อกันว่าเป็นนกผีหรือนกปีศาจ
 
ซึ่งในเรื่องนี้ ได้ปรากฏเป็นข่าวครึกโครมผ่านหน้าหนังสือพิมพ์เมื่อกลางเดือนกันยายน พ.ศ. 2552 ว่าที่วัดแห่งหนึ่งที่อำเภอเสนา จังหวัดอยุธยา ชาวบ้านและพระที่จำวัด ณ วัดแห่งนั้น เชื่อว่าเมื่อใดที่นกแสกที่วัดส่งเสียงร้องดัง หรือเสียงแปลกๆ จะมีคนตายส่งมาฌาปณกิจเสมอ โดยในช่วงเวลาที่เป็นข่าวก็มีคนตายไปแล้วถึง 6 คนด้วยกัน
 
พระครูโสภณพรหมคุณ หรือ หลวงพ่อตึ๋ง วาจาสิทธิ์ เจ้าคณะอำเภอเมืองนครนายกและเจ้าอาวาส วัดพราหมณีหรือวัดหลวงพ่อปากแดงศักดิ์สิทธิ์ แสดงทรรศนะเกี่ยวกับความเชื่อเรื่อง นกแสก หรือ นกผี ไว้อย่างน่าสนใจว่า อาตมาอาจไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญหรือนักวิทยาศาสตร์ แต่มีความรู้ตามที่ร่ำเรียนมาอยู่บ้าง ครูบาอาจารย์ท่านสั่งสอนสืบทอดกันมา ไม่เชื่อก็ไม่ได้ เพราะเป็นสิ่งลี้ลับพิสูจน์กันยาก เอาเป็นว่าใครเชื่อก็เชื่อ ใครไม่เชื่อก็ว่ากันไป ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณก็แล้วกัน โดยเฉพาะเรื่องนกแสกเป็นความเชื่อของคนโบราณมาช้านานแล้ว ถ้าบ้านใดมีคนเจ็บไข้หรือว่ามีคนป่วยถ้าตกกลางคืนมีนกแสกหรือนกผีมาร้องมัน ก็เหมือนกับว่าเป็นลางบอกเหตุจะมีคนเสียชีวิตเกิดขึ้นที่บ้านนั้นๆ ภายใน 3 วัน 7 วัน แต่ทว่าในปัจจุบันคนสมัยใหม่ส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยมีความเชื่อกันมากนัก คิดว่ามันล้าสมัยและไม่สามารถพิสูจน์ได้
 
ยิ่งถ้าบ้านไหนถึงคราวเคราะห์หามยามร้าย หรือว่าจะมีภัยพิบัติเกิดขึ้นถึงขั้นจะมีคนเสียชีวิต คนโบราณจะให้สังเกตดีๆ จะมีนกแสกหรือนกผีบินมาเกาะหลังคาบ้านและส่งเสียงร้องดังลั่น วันต่อมาก็จะมีคนตายเกิดขึ้นที่บ้านหลังนั้น คนโบราณเขามีความเชื่อถือกันมากเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยถ้าบ้านไหนมีนกแสกมาเกาะไม่ว่าจะส่งเสียงร้องหรือไม่ก็ตาม ผู้ใหญ่จะห้ามลูกหลานทันทีว่าอย่าไปเอ่ยปากทักอย่างเด็ดขาดโดยเฉพาะลูกหลาน ทุกคนจะถูกสั่งให้อยู่เฉยๆ ห้ามพูดอะไรทั้งสิ้น จนกว่านกแสกหรือนกผีจะบินไป ไม่เช่นนั้นจะต้องมีการตายเกิดขึ้นที่บ้านหลังนั้น
 
ถ้าใครก็ตามที่ได้เคยพบและประสบมาแล้วแต่ ดวงยังไม่ถึงฆาตก็อย่าไปกลัว ตั้งสติให้มั่นและใช้ความรู้พิจารณาให้รอบคอบ ที่สำคัญอาตมาอยากให้ญาติโยมทุก คนนั้นหมั่นทำบุญตามกำลังทรัพย์ตามกำลังศรัทธา เมื่อทำแล้วครอบครัวของเราก็จะมีแต่ความสุขความเจริญ เคราะห์หามยามร้ายก็จะผ่านพ้นไปด้วยดี
 
แม้ว่าในปัจจุบันวิทยาศาสตร์หรือสิ่งต่างๆ สามารถพิสูจน์กันได้ก็จริง แต่ศรัทธาและความเชื่อของผู้คนในสังคมเกี่ยวกับเรื่องโชคลางต่างๆ ยังไม่จางหายไปไหนง่ายๆ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลายๆ สำนัก หลายๆ วัดกลายเป็นศูนย์รวมจิตใจกัน ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์มักมีผู้คนหลั่งไหลเดินทาง ไปกราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอพรขอโชคลาภกันเสมอ
 
หากใครคิดว่าตัวเองเคราะห์ร้ายหรือรู้สึก ไม่ดี ก็ควรสะเดาะเคราะห์ต่อชะตาเสียบ้าง มีให้เลือกตามความชอบและความศรัทธา อย่างวัดพราหมณีหรือวัดหลวงพ่อปากแดงก็มีพิธีสะเดาะเคราะห์นอนโลงศพแก้เคล็ด เหมือนตายแล้วเกิดขึ้นมาใหม่ จุดมุ่งหมายเพื่อขจัดปัดเป่าทุกข์โศกและโรคภัยไข้เจ็บ เคราะห์หามยามร้ายต่างๆ ให้หมดสิ้นไป ผู้คนมากมายที่เคยร่วมพิธีก็ผ่านพ้นอุปสรรคไปด้วยดี บางคนมีโชคลาภเป็นเศรษฐีมาแล้วก็มีเยอะ ดังนั้นอย่าไปท้อถอยต่ออุปสรรคและสิ่งต่างๆ ขนาดฟ้ายังมีมืดมีสว่าง ชีวิตคนก็เหมือนกันย่อมมีดีไม่ดีปะปนกันเป็นสัจธรรม และในเทศกาลออกพรรษาที่จะถึงนี้ที่วัดก็มีพิธีตักบาตรเทโว ตักบาตรข้าวต้มลูกโยน สืบสานประเพณีอันดีงามเพื่อเป็นสิริมงคล ว่างๆ ก็เชิญทำบุญทำทานกันได้ หากเรามีพลังบุญคุ้มครอง อาถรรพณ์นกแสกร้อยตัวพันตัวร้องก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะเรามีคุณพระอยู่กับตัว เรื่องแบบนี้ไม่เชื่ออย่าลบหลู่เชียว
 
นก แสก หรือ นกแฝก หรือ นกเค้าหน้าลิง เป็นนกชนิดหนึ่งในวงศ์นกเค้าแมว (Tytonidae) วงศ์ย่อย Tytoninae มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Tyto alba จัดเป็น 1 สายพันธุ์ในจำนวน 19 สายพันธุ์ของนกในวงศ์เค้าแมวที่พบได้ในประเทศไทย และนับเป็นนกแสกสายพันธุ์หนึ่งที่พบได้ในประเทศไทย (อีก 1 สายพันธุ์นั้นคือ นกแสกแดง)
 
นกแสก มีลักษณะใบหน้าเป็นรูปหัวใจ ตาใหญ่ ตั้งอยู่ทางด้านหน้าของหัว คอสั้น ปีกยาว หางค่อนข้างสั้น ขาและนิ้วแข็งแรง มีขนปกคลุมแข้งเกือบถึงนิ้ว ปลายนิ้วเป็นกรงเล็บ โดยกรงเล็บของนิ้วที่ 3 มีลักษณะหยักคล้ายซี่หวีทางด้านขอบด้านใน ทั้ง 2 เพศมีลักษณะเหมือนกัน แต่เพศเมียจะมีขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อย สีทางด้านล่างลำตัวและใต้ปีกเป็นสีน้ำตาลอ่อนเกือบเป็นสีขาว มีจุดลักษณะกลมรีสีน้ำตาล หรือสีเทากระจายอยู่ทั่วไป
 
ทางด้านบนลำตัวและขนปกคลุมปีกสีเหลืองทอง มีจุดสีน้ำตาลเข้มกระจายอยู่ทั่วไปเช่นเดียวกัน บริเวณใบหน้ามีสีขาว ไม่มีจุดใดๆ มีขนสีน้ำตาลเข้มเป็นขอบอยู่รอบนอก ม่านตาสีดำ ใบหน้าเป็นสีขาว ปากเรียว แหลม และจะงอยปากเป็นปากขอ ขนาดโตเต็มที่สูงประมาณ 1 ฟุต
 
นกแสกเป็นนกที่หากินในเวลากลางคืน โดยมากพบในถิ่นที่ใกล้กับชุมชนของมนุษย์ โดยจะอาศัยอยู่ตามสิ่งก่อสร้างที่มีความสงบ เช่น หลังคาโบสถ์ในวัดวาต่างๆ หรือบ้านร้าง, ซอกมุมตึกหรือโพรงไม้ จึงนับได้ว่าเป็นนกจำพวกนกเค้าแมวที่มีความใกล้ชิดกับมนุษย์มากที่สุด ในป่าพบตั้งแต่พื้นราบจนกระทั่งความสูง 1,200 เมตรจากระดับน้ำทะเล มักพบอยู่โดดเดี่ยว เป็นคู่ หรือเป็นครอบครัว ไม่ค่อยที่อยู่เป็นฝูงใหญ่
 
ในตอนกลางวันหากมีสิ่งรบกวนจะพยายามหลบไป หามุมมืดของแต่ละแหล่งที่อยู่อาศัยนั้นๆ บางครั้งก็บินไปยังที่อื่นๆ ซึ่งก็ห่างไกลพอสมควรเมื่อเห็นว่าปลอดภัยแล้วจึงจะบินกลับมายังที่เดิม ในตอนพลบค่ำหรือตอนกลางคืน นกแสกจะมีความคล่องแคล่วว่องไวพอสมควร เมื่อเทียบกับตอนกลางวัน
 
นกแสกออกหากินในตอนกลางคืน กลับเข้ามายังที่พักอาศัยในตอนรุ่งสาง นกแสกร้องเป็นเสียงดังกังวานโดยออกเป็นเสียง “แสก-แสก” อัน เป็นที่มาของชื่อ จะได้ยินเสียงร้องเฉพาะในตอนกลางคืนเท่านั้น โดยจะร้องเพื่อเตือนนกตัวอื่นมิให้เข้ามาในอาณาเขตหาอาหารของตัว นกแสกโดยเฉพาะตัวผู้จะมีอาณาเขตหาอาหารกว้างได้ถึง 40 ตารางกิโลเมตร
 
 
 โดย อัลเบิร์ต กิ๊กก๊อก 
http://horamahawed.com

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ตำแหน่งว่างโฆษณา
สามารถใส่รายละเอียดได้สามบันทัด
พร้อมรูปภาพช่วยในการดึงดูดลูกค้า
ด่วน!! รีบจองก่อนใคร
สนใจติดต่อ 085-418-7066
ตำแหน่งว่างโฆษณา
สามารถใส่รายละเอียดได้สามบันทัด
พร้อมรูปภาพช่วยในการดึงดูดลูกค้า
ด่วน!! รีบจองก่อนใคร
สนใจติดต่อ 085-418-7066
ตำแหน่งว่างโฆษณา
สามารถใส่รายละเอียดได้สามบันทัด
พร้อมรูปภาพช่วยในการดึงดูดลูกค้า
ด่วน!! รีบจองก่อนใคร
สนใจติดต่อ 085-418-7066
ตำแหน่งว่างโฆษณา
สามารถใส่รายละเอียดได้สามบันทัด
พร้อมรูปภาพช่วยในการดึงดูดลูกค้า
ด่วน!! รีบจองก่อนใคร
สนใจติดต่อ 085-418-7066